Tài chính học tập: Tự trả khoản vay du học, tại sao không?

Tran Hanh
05 Thg 07 • Tin tức

Tự vay để học, làm việc để trả khoản vay đó là điều bình thường ở các nước phát triển, nhưng ở Việt Nam lại là chuyện hiếm. Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính cá nhân, việc tự vay du học sẽ không còn quá xa vời. 

Thạc sĩ Jenna Trân Nguyễn, cựu du học sinh chuyển tiếp và hiện đang là Chuyên viên hỗ trợ sinh viên tại Đại học Western Sydney, Úc đã chia sẻ những kinh nghiệm về một kế hoạch tài chính du học, cũng như tính toán những khả năng chi trả khoản vay nếu một sinh viên có đủ quyết tâm và khao khát du học.

Hãy tự viết một kế hoạch tài chính

Theo kế hoạch của gia đình, sau khi hoàn thành ba năm chương trình Cử nhân Kinh doanh Western Sydney tại Viện ISB – Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ba mẹ sẽ dồn sức để Trân sang Úc học tiếp MBA, vì không kham nổi khoảng 4 tỷ đồng cho việc du học toàn phần. Vì vậy, Jenna Trân Nguyễn đã lên kế hoạch để vay du học.

Cựu sinh viên tham gia chương trình vay du học.
Thạc sĩ Jenna Trân Nguyễn, cựu du học sinh đã hoàn thành ước mơ du học và thành công tại Đại học Western Sydney, Úc với chương trình vay du học.

Nhưng, chương trình MBA với một Cử nhân Kinh doanh sẽ chỉ “mất” một năm rưỡi so với hai năm của một cử nhân hay kỹ sư ngoài ngành. Mà quy chế của Úc, một du học sinh phải sau hai năm học mới được cấp visa lao động thêm hai năm tại đây (visa 485). Hai năm đó, kinh nghiệm làm việc sẽ là “tài sản” quý giá trong lý lịch tuyển dụng sau này. Chưa kể, nguồn tiền tích lũy được cũng rất đáng kể.

“Từ chuyến đi sang thăm cơ sở chính của trường một tuần, tôi đã gặp gỡ thêm các anh chị du học sinh, tìm hiểu thêm các chi phí ăn, ở, đi lại, cách thức tìm việc làm bán thời gian, tôi lên một kế hoạch tài chính tỉ mỉ cho hai năm rưỡi học tại Úc, gồm một năm cuối Cử nhân và một năm rưỡi MBA – Trân kể – Trong đó, các khoản sinh hoạt phí sẽ được bù bằng thu nhập từ việc làm thêm tại Úc. Gia đình chỉ lo giúp tôi khoản học phí. Kế hoạch này đã thuyết phục được ba mẹ!”, Jenna Trân Nguyễn chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất với Trân lúc này là việc Chứng minh tài chính để xin Visa du học, khi ba mẹ cô đều đã hưu trí, các nguồn thu của gia đình, như nhiều gia đình Việt khác, đều rất khó minh định qua chứng từ trong khi nguồn tiết kiệm từ ngân hàng rất ít ỏi. “Tôi chọn giải pháp vay trả góp học tập từ ngân hàng qua chương trình Tài chính học tập EduFin. Qua khoản vay này, việc Chứng minh tài chính không còn khó khăn nữa. Vậy là lên đường!”, Trân nhớ lại.

Tự trả khoản vay du học: Chuyện trong tầm tay

Với khoản vay du học hiện hữu, Trân tìm nhiều cách để có thể tăng thu nhập, hỗ trợ bố mẹ chi trả các khoản trả góp học tập. “Có rất nhiều kinh nghiệm để có thế tiết giảm chi phí sinh hoạt tại Úc. Nếu bạn ăn ngoài, mỗi bữa ăn sẽ ngốn của bạn từ 13 đến 20 AUD. Nhưng nếu đi chợ để nấu ăn, bạn chỉ tốn tầm 100 AUD cho một tuần”, Jenna Trân Nguyễn chia sẻ.

Cô cũng cho biết, chợ Việt Nam tại Sydney không thiếu bất kỳ món Việt nào, chính vì vậy, việc tự nấu ăn không chỉ tiết kiệm được một nguồn tiền mà còn bảo đảm được chất lượng và khẩu vị bữa ăn. 

Về những khoản chi phí khác, Trân cho biết: “Bạn có thể chọn chỗ ở tùy vào túi tiền và sở thích của mình. Một phòng trọ riêng tư khoảng 160 đến 180 AUD/tuần. Nhưng nếu ở chung với một bạn nữa, thì chỉ tốn chừng 140 AUD/tuần. Ở Úc, phương tiện giao thông công cộng thật sự tiện ích, có thể đi bất cứ đâu. Như ở Sydney, từ chuyến thứ 9 trong ngày trở đi, sẽ có giảm giá”

“Trường thường tổ chức rất nhiều hoạt động, như bữa ăn sáng, bữa ăn trưa, các suất xem phim tại rạp hay tại trường, các chuyên đề văn hóa văn nghệ, thể thao, đa số là miễn phí. Với cá nhân tôi, những hoạt động này là nguồn giải trí chính. Nó cũng giúp tiết kiệm được khá nhiều tiền. Đồng thời, lại giúp mở rộng những mối quan hệ, là thứ tài sản rất quý trong hành trình du học”.

Một điều quan trọng là, với chính sách ưu đãi cho du học sinh ở Úc, việc làm thêm bán thời gian được tạo điều kiện tối đa. Du học sinh có thể được làm đến 40 giờ trong 2 tuần. Mỗi giờ, lương tối thiểu là 19 AUD, nhưng thực nhận trung bình từ 20 đến 28 AUD, tùy công việc. 

“Tìm việc làm thêm ở Úc không khó. Ở các trường luôn có những dịch vụ hỗ trợ. Cá nhân tôi, do tham gia rất nhiều hoạt động ở trường, nên được nhận nhiều việc làm thêm ở đó, lương trung bình từ 36 đến 40 AUD/giờ. Một khoản thu nhập quá tốt – Trân cho biết – Với những học viên Cao học, chỉ học vào buổi tối, lại có kinh nghiệm làm việc nên rất dễ tìm những công việc văn phòng, làm ban ngày, thu nhập cao hơn, nhàn hơn”.

Đại học Western Sydney, Úc, nơi Thạc sĩ Jenna Trân Nguyễn, cựu du học sinh chuyển tiếp và hiện đang là Chuyên viên hỗ trợ sinh viên tại trường.

“Với chương trình Trả góp du học qua EduFin, trung bình mỗi tháng gia đình chi trả từ 13 đến 15 triệu nếu chọn gói trả qua ngân hàng trong 5 năm cho việc du học. Nếu chuẩn bị tốt những ngày còn là sinh viên, bạn có thể tự tin vào hai năm được ở lại làm việc tại Úc. Với mức lương trung bình từ 40.000 đến 50.000 AUD/năm, tức mỗi tháng từ 50 đến 60 triệu VND, bạn hoàn toàn dư giả để có thể quay trở lại hoàn trả khoản học phí đã vay du học tại Việt Nam”. 

“Quan điểm phải thật giàu mới du học được đã lỗi thời. Quan trọng là một kế hoạch tài chính khoa học và một khao khát đủ lớn chuyển hóa thành ý chí, chuyện du học không quá tầm tay của mỗi chúng ta”, Trân kết luận.

Chương trình tài chính giáo dục EduFin cung cấp các giải pháp tài chính cho học tập bậc đại học và sau đại học, bao gồm việc học các chương trình quốc tế tại Việt Nam và du học chuyển tiếp, bán phần hoặc toàn phần. Tham khảo thêm tại https://edufin.vn; Email info@edufin.vn hoặc gọi (028) 3920 9999 để được tư vấn thêm.