Bí kíp chọn ngành nghề theo tính cách MBTI

Nghi Phương
20 Thg 05 • Tin tức, Ngành học

Myers-Briggs (𝐌𝐁𝐓𝐈) được biết đến là một phương pháp trắc nghiệm tính cách dựa trên tâm lý, giúp bạn xác định được tiềm năng của bản thân và công việc thích hợp trong tương lai. Hãy cùng EduFin tìm hiểu các ngành nghề dành cho 16 loại tính cách MBTI ngay sau đây nhé.

1. Người trách nhiệm (ISTJ)

ISTJ được đánh giá là những người rất trung thành, đặc biệt là trong công việc. Tính chính xác, sự kiên nhẫn và khả năng tập trung cao khiến cho họ trở thành nhân viên lý tưởng trong nhiều ngành nghề. Vì vậy không ngạc nhiên khi họ bị thu hút về các lĩnh vực: Dịch vụ công cộng, pháp luật, quân sự,…

 

Ngành nghề phù hợp:

– Nha sĩ

– Kế toán viên công chứng

– Người quản lý chuỗi cung ứng

– Chuyên viên phân tích kinh doanh

 

 

2. Người nuôi dưỡng (ISFJ)

Nhiều ISFJ tìm kiếm sự nghiệp trong lĩnh vực học thuật, y học, công tác xã hội hoặc tư vấn; đặc điểm tính cách của họ cũng tỏa sáng trong vai trò hành chính – văn phòng, hoặc thậm chí trong các lĩnh vực có phần bất ngờ như thiết kế nội thất.ISFJ học qua thực hành tốt hơn việc đọc sách hay áp dụng lý thuyết. Vậy nên các ISFJ rất ít làm việc trong lĩnh vực đòi hỏi phân tích các giả thiết, khái niệm.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Kế toán viên

– Nhân viên tài chính

– Giao dịch viên ngân hàng

– Chuyên viên phân tích nghiên cứu

– Quản lý hành chính

– Nhiếp ảnh gia

– Giáo viên tiểu học

 

 

3. Người nghệ sĩ (ISFP)

Các ISFP thực sự làm tuyệt vời trong các lĩnh vực đòi hỏi phải có một cách tiếp cận độc lập về nghệ thuật. Các ISFP yêu thích tự do, rất độc lập và quyết liệt chống lại tất cả các hình thức kiểm soát. Sự nhạy cảm( F ) và kiểm soát tuyệt vời của tất cả năm giác quan ( S ) của ISFP đã giúp họ rất nhiều trong việc hòa hợp giữa thế giới vật chất và tinh thần, dễ dàng kết nối với mọi người.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Người giữ sổ sách

– Quản lý phương tiện truyền thông xã hội

– Bác sĩ nhãn khoa

– Bác sĩ thú y

– Nhà khảo cổ học

– Nhân viên xã hội

– Chuyên viên trị liệu nghề nghiệp

 

 

4. Thợ lành nghề (ISTP)

Các ISTP tỏa sáng trong các lĩnh vực có sự kết hợp giữa sáng tạo, tự do và thực tiễn. Họ có xu hướng trở thành các kỹ sư và người khắc phục sự cố (thám tử, cứu hỏa, cứu hộ,…) tuyệt vời, nhưng những thế mạnh này xuất phát từ kinh nghiệm thực tế của họ và tầm nhìn hơn là lý thuyết khoa học. ISTP rất nhanh chóng chán nản trong khi nghiên cứu, đặc biệt là nếu họ không thực sự nhìn thấy nó có thể áp dụng trong thực tế.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Kỹ thuật viên

– Công nhân xây dựng

– Kỹ sư

– Nhà khoa học pháp y

– Thanh tra

 

 

5. Người che chở (INFJ)

Tính cách của INFJ có một sự kết hợp độc đáo của chủ nghĩa lý tưởng và quyết đoán – điều này có nghĩa rằng sự sáng tạo và trí tưởng tượng của họ có thể được dẫn thẳng tới một mục tiêu cụ thể. Họ thường hướng đến việc giúp đỡ những người đang cần – họ có thể vội vàng đến nơi một thảm họa lớn, tham gia vào nỗ lực cứu hộ, làm công việc từ thiện,…

 

Ngành nghề phù hợp:

– Cố vấn

– Nhà văn

– Nhà khoa học

– Thủ thư

– Nhà tâm lý học

 

 

6. Người lý tưởng hóa (INFP)

Họ năng khiếu về ngoại ngữ là rất đặc biệt. Các INFP cũng thường trở thành nhà văn lớn hay các diễn viên giỏi, vì họ có thể dễ dàng phản ánh và truyền tải ý tưởng của mình bằng cách sử dụng nhân vật hư cấu. Nói chung, những người có loại tính cách này là cực kỳ sáng tạo, đổi mới và định hướng được mục tiêu – họ có thể là những người ủng hộ tuyệt vời cho những nguyên nhân họ thực sự tin tưởng.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Người biên soạn nội dung

– Giám đốc nhân sự

– Vật lý trị liệu

– Chuyên gia sức khỏe tâm thần

– Nghệ sĩ

– Nhiếp ảnh gia

 

 

7. Người có trí tuệ bậc thầy (INTJ)

Thích làm việc trong các lĩnh vực mà họ biết rất rõ. Sự nghiệp điển hình của họ là liên quan đến khoa học hay kỹ thuật, nhưng chúng có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu, nơi có một nhu cầu của trí thông minh, tâm trí không ngừng nghỉ và cái nhìn sâu sắc (pháp luật, điều tra, một số lĩnh vực chuyên ngành). Các INTJ hiếm khi tìm kiếm vị trí quản lý – nếu họ làm quản lý, bởi vì họ cần thêm sức mạnh và tự do hành động, không phải vì họ thích quản lý con người.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Người trình diễn âm nhạc

– Quản lý biên tập viên

– Nhiếp ảnh gia

– Cố vấn tài chính

– Người quản lý tiếp thị

– Giáo viên

– Nhà trị liệu vật lý

 

 

8. Nhà tư duy (INTP)

Những người có loại tính cách này không có khó khăn để nhận thấy các mô hình mà người khác không thể thấy – điều này làm cho họ trở thành nhà lý thuyết và nhà phân tích xuất sắc. Các INTP rất nhiệt tình và vô tư khi nói đến việc giải quyết các vấn đề.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Nhà soạn nhạc

– Giáo sư

– Nhà văn

– Nhà sản xuất

– Kỹ sư y sinh

– Chuyên viên tư vấn tiếp thị

– Lập trình viên web

 

 

9. Người cho đi (ENFJ)

Họ thường là những con người thông minh, có khả năng tiềm tàng, đầy nghị lực và nhanh nhẹn. Họ thường làm tốt những việc mà họ cảm thấy hứng thú. Khả năng xuất chúng về thấu hiểu cảm xúc người khác và nói những gì cần thiết để khiến mọi người hạnh phúc đã biến họ trở thành nhà tư vấn tâm lý.Ngoài ra, họ còn rất thích trở thành trung tâm của sự chú ý, và họ làm rất tốt công việc đòi hỏi việc truyền cảm hứng cũng như dẫn dắt người khác, ví dụ như tư vấn, giáo dục – đào tạo.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Tư vấn viên

– Quản lý kinh doanh

– Giám đốc nhân sự

– Giám đốc nghệ thuật

– Giám đốc quan hệ công chúng

 

 

10. Người truyền cảm hứng (ENFP)

Không phải là người tuân thủ, phục tùng, họ đi theo con đường riêng của mình và tin vào trực giác của họ. Họ có nhiều tài năng, nhưng họ chỉ thể hiện khi có đủ tự do. Những người mang tính cách này có thể trở nên thiếu kiên nhẫn và thất vọng nếu họ bị đặt vào vị trí nhàm chán, không thể tự do thể hiện bản thân – nhưng khi ENFP tìm thấy vị trí, công việc mà họ mong muốn thì trí tưởng tượng, sự đồng cảm và lòng can đảm của họ có thể tạo ra kết quả đáng kinh ngạc.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Phóng viên 

– Người dẫn tin tức

– Biên tập viên

– Nhạc sĩ

– Giám đốc sản xuất

– Giáo viên tiểu học

– Huấn luyện viên cá nhân

– Nhân viên xã hội

 

 

11. Nhà điều hành (ENTJ)

Người sở hữu tính cách Người chỉ huy trở thành những doanh nhân xuất sắc. Đồng thời khả năng tư duy chiến lược và tập trung lâu dài trong từng bước đi của kế hoạch một cách quyết tâm và chính xác cũng giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Quản trị viên doanh nghiệp

– Chuyên viên quan hệ công chúng

– Kỹ sư cơ khí

– Thẩm phán

– Quản lý thi công

– Nhà thiên văn

 

 

12. Người có tầm nhìn (ENTP)

ENTP rất nhanh trí và độc đáo, mang đến cho họ một lợi thế lớn trong cuộc tranh luận, học thuật và chính trị – tuy nhiên, họ cũng có xu hướng làm rất tốt trong nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi phải sẵn sàng để thách thức những ý tưởng hiện có và sắp xếp nhiều luận cứ.

 

Các ENTP thường thích làm việc với những ý tưởng phức tạp và các thử thách khó khăn. Họ thích những suy nghĩ lớn và làm tốt nó – để có được cá tính này có thể mất một thời gian dài cho một ENTP, khi đó tính cách mạnh mẽ này sẽ được phát huy và một khi họ làm, những dòng ý tưởng sẽ không ngừng tuôn ra. Tuy nhiên, ENTP vẫn sẽ cần phải dựa vào người khác để sắp xếp, triển khai.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Luật sư

– Người biên soạn nội dung

– Nhà hoạch định tài chính

– Nhà tâm lý học

– Nhà phân tích hệ thống

– Giám đốc sáng tạo

– Chuyên viên điều hành

 

 

13. Người quan tâm (ESFJ)

Các ESFJ cũng tôn trọng hệ thống phân cấp và làm hết sức mình để đạt được một vị trí trong chính quyền. ESFJ thích cấu trúc hơn tự phát, thích giá trị rõ ràng, khả năng dự đoán và ổn định – trong mọi lĩnh vực của cuộc sống của họ.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Quản lý văn phòng

– Chuyên viên Hỗ trợ Kỹ thuật

– Quản lý bảo tàng

– Nhà tâm lý học

– Nhà nghiên cứu y học

 

 

14. Người trình diễn (ESFP)

ESFP có một cảm giác thẩm mỹ phát triển cao và điều này là một trong những đặc điểm tính cách mạnh nhất của họ. Đây là loại người sẽ thích thú trang trí môi trường xung quanh và nhận ra giá trị chất lượng trong nhiều thứ khác. Lập kế hoạch và tư duy dài hạn thường là đặc điểm tính cách yếu nhất của họ, họ là những nhà chiến lược và quy hoạch kém, nhưng họ có khả năng rất tốt để cung cấp lời khuyên thực tế và hỗ trợ tinh thần.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Người tổ chức sự kiện

– Nghệ sĩ giải trí 

– Đại diện bán hàng

– Chuyên viên thẩm mỹ

– Tiếp viên hàng không

– Hướng dẫn viên du lịch

 

 

15. Người giám sát (ESTJ)

Nguyên tắc, truyền thống và ổn định. Tầm nhìn rõ ràng và sự hiểu biết về những gì là chấp nhận được và những gì không thể được – điều này thường làm cho ESTJ trở thành lãnh đạo hay cán bộ quản lý xuất sắc.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Thẩm phán

– Huấn luyện viên

– Nhân viên tài chính

– Quản lý khách sạn

– Môi giới bất động sản

 

 

16. Người sáng lập (ESTP)

ESTP rất thẳng thắn và dựa trên sự kiện và logic (đặc điểm T) chứ không phải là cảm xúc (đặc điểm F), nên lời nói của họ có thể dễ dàng gây tổn thương những người mang loại tính cách nhạy cảm hơn. ESTP có thể rất truyền cảm và có sức thuyết phục – điều này làm cho họ trở nên xuất sắc với vị trí đại diện bán hàng, tư vấn và các doanh nhân.

 

Ngành nghề phù hợp:

– Lính cứu hỏa

– Nhân viên y tế

– Giám đốc sáng tạo

– Điều phối viên dự án

– Quản lý xây dựng