Ngành học: Tài chính ứng dụng và cơ hội nghề nghiệp tương lai

EduFin
16 Thg 04 • Ngành học

Hầu hết mọi người nghĩ về tài chính là việc kinh doanh đưa ra các quyết định tài chính và quản lý tiền của người khác. Trên thực tế, có rất nhiều lĩnh vực khác liên quan đến tài chính. Dưới góc nhìn truyền thống, lĩnh vực tài chính quan tâm đến quản lý và phân bổ các nguồn tài chính trong thời gian. Tuy nhiên, hiện nay, có xu hướng ngày càng tăng cho các công việc tài chính yêu cầu kỹ năng và kiến thức chuyên môn hơn, đó là lúc mà kiến thức về tài chính được sử dụng. Vậy, tài chính ứng dụng liệu có phải là xu hướng mới?

tai chinh ung dung
Ngành tài chính ứng dụng đào tạo những kiến thức và kỹ năng gì?

Hiểu thêm về Tài chính Ứng dụng?

Tài chính ứng dụng là việc nghiên cứu cách sử dụng các lý thuyết và khái niệm tài chính trong các tình huống thực tế. Đó là một lĩnh vực tương đối mới kết hợp các yếu tố về kinh tế, kế toán và tài chính. Trong khi có nhiều chuyên ngành khác nhau trong tài chính ứng dụng, hầu hết các chương trình sẽ bao gồm phân tích báo cáo tài chính, quản lý đầu tư, quản lý rủi ro và mô hình tài chính.

Các chương trình tài chính ứng dụng được thiết kế để cung cấp cho sinh viên các kỹ năng và kiến thức cần thiết để làm việc trong các vai trò liên quan đến tài chính khác nhau. Sinh viên sẽ học cách phân tích dữ liệu tài chính, hiểu các xu hướng kinh tế và phát triển các mô hình tài chính.

Sự khác biệt giữa tài chính và tài chính áp dụng là gì?

Nhiều sinh viên tiềm năng thấy khó khăn khi chọn chương trình đúng cho lộ trình nghề nghiệp dự kiến của mình liên quan đến hai lĩnh vực này. Vậy làm thế nào để phân biệt được 2 ngành học có vẻ tương đối giống nhau này?

Tài chính

Tài chính là nghiên cứu về tiền và tác động của nó đến con người và nền kinh tế toàn cầu. Một nhà phân tích tài chính, ví dụ, nghiên cứu thị trường tài chính và cố gắng dự báo hiệu suất của chúng. Một quản lý tài chính chỉ đạo các hoạt động của chính sách tài chính của một công ty. Một cố vấn tài chính tư vấn cho mọi người về các quyết định tài chính của họ. Các chức năng cụ thể và chức danh trong tài chính khác nhau tùy thuộc vào ngành hoặc loại doanh nghiệp.

Các chuyên gia tài chính có thể liên quan đến các lĩnh vực bao gồm kế hoạch tài chính, quản lý rủi ro, sáp nhập và thâu tóm, chứng khoán, tài chính doanh nghiệp và ngân sách. Ngành dịch vụ tài chính bao gồm ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm và bất động sản.

Tài chính ứng dụng

Tài chính ứng dụng, ngược lại, là việc áp dụng lý thuyết tài chính vào các tình huống thực tế. Điều này bao gồm các hoạt động như phân tích đầu tư, quản lý rủi ro, kế hoạch ngân sách vốn, dự báo tài chính và phân tích định giá. Các chuyên gia tài chính ứng dụng giúp cho doanh nghiệp và cá nhân quyết định những dự án nào nên thực hiện và cách để tài trợ cho chúng.

Điều này có thể có nghĩa là đề xuất các chiến lược cho một start-up hoặc quản lý rủi ro của một công ty lớn. Thuật ngữ tài chính ứng dụng đôi khi được sử dụng để phân biệt việc thực hành tài chính so với việc nghiên cứu tài chính. Bởi vì lý thuyết tài chính thường có thể trừu tượng và phức tạp, các chuyên gia tài chính ứng dụng nhìn vào các vấn đề thực tế và cố gắng đưa ra các giải pháp vừa thực tế và dựa trên lý thuyết tài chính đúng đắn.

Vậy, điểm khác biệt cơ bản là gì?

Tài chính là một lĩnh vực rộng hơn. Tài chính ứng dụng là việc áp dụng lý thuyết tài chính vào các vấn đề thực tế. Trong khi lý thuyết tài chính có thể rất phức tạp, các chuyên gia tài chính ứng dụng cố gắng phát triển các giải pháp thực tế dựa trên lý thuyết tài chính đúng đắn. Như vậy, hai lĩnh vực này hoạt động song song. Một lý thuyết tài chính đúng đắn là cực kỳ quan trọng để thực hiện nó một cách thực tế qua ứng dụng tài chính. Do đó, hai lĩnh vực phải làm việc cùng nhau.

Các chuyên gia tài chính ứng dụng thường liên quan đến phân tích đầu tư, quản lý rủi ro, ngân sách vốn, dự báo tài chính và phân tích định giá. Ngược lại, các chuyên gia tài chính thường làm việc trong các văn phòng, trong khi các chuyên gia tài chính ứng dụng thường làm việc trên thực địa, đi du lịch để gặp gỡ khách hàng và xem xét hoạt động của họ.

Cơ hội nghề nghiệp của Tài chính ứng dụng?

  1. Nhà phân tích đầu tư: Phân tích và dự báo xu hướng tài chính.
  2. Quản lý đầu tư: Quản lý quỹ đầu tư cho cá nhân hoặc công ty.
  3. Quản lý danh mục: Quản lý một bộ sưu tập chứng khoán cho mục đích cụ thể.
  4. Kế hoạch gia chiến lược: Phát triển và thực hiện kế hoạch doanh nghiệp.
  5. Nhà quản lý rủi ro: Quản lý và giảm thiểu rủi ro cho tổ chức.
  6. Nhà quản lý tài chính doanh nghiệp: Chịu trách nhiệm về kế hoạch và phân tích tài chính của một công ty.
  7. Tư vấn tài chính: Tư vấn cho cá nhân hoặc công ty về các quyết định tài chính.
  8. Dự báo tài chính: Dự đoán hiệu suất tương lai của các khoản đầu tư và nền kinh tế.
  9. Người lập kế hoạch tài chính: Tạo kế hoạch tài chính cho cá nhân hoặc gia đình.
  10. Nhà quản lý rủi ro tài chính: Quản lý và giảm thiểu rủi ro cho một công ty.
  11. Cố vấn đầu tư: Tư vấn cho cá nhân về các quyết định tài chính, chẳng hạn như đầu tư và nghỉ hưu.

Western Sydney là một trong những trường Đại học  TOP 1% THẾ GIỚI mang đến chương trình Tài chính Ứng dụng chất lượng quốc tế, cùng lộ trình học linh hoạt khi sinh viên có thể lựa chọn học tại Việt Nam hoặc tại Úc, với giá trị bằng tốt nghiệp tương đương.

Edufin – Tư vấn Hồ sơ & Giải pháp du học tiết kiệm đến 75% học phí tại Đại học Western Sydney:

  • Đăng ký tư vấn: https://bit.ly/EduFinS
  • Văn phòng: 79 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: (028) 3930 9128
Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2023